GẠO ÔNG CUA ST25 ĐẠT GIẢI GẠO NGON NHẤT THẾ GIỚI 2023

  • ST25 Trang chính thức Gạo Ông Cua
  • Tin tức
  • 06/12/2023

Gạo ST25, thương hiệu Gạo ông Cua của Việt Nam, đạt giải nhất tại Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15 tổ chức ở Philippines.

Trong thông báo ngày 5/12, ông Jeremy Zwinger - Giám đốc điều hành The Ricer Trader - khẳng định giống gạo đạt giải ngon nhất thế giới năm 2023 là ST25 được phát triển bởi đội ngũ do ông Hồ Quang Cua - nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng - dẫn đầu.

Giải nhì đợt này thuộc về Campuchia, còn Ấn Độ đạt giải ba.

Theo The Ricer Trader, cuộc thi năm nay hơn 10 quốc gia và 30 mẫu gạo tham gia. Chỉ có ba giống gạo vào được top 3 chung cuộc. Giống gạo thắng giải được chọn bởi tất cả đầu bếp tham gia hội thi. Họ nếm thử sản phẩm từ từng loại gạo mà không biết nó là giống nào và đến từ công ty nào.

Chỉ có gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới

Trong thông cáo báo chí của TRT, ông Jeremy Zwinger, giám đốc điều hành TRT đã thông tin làm rõ và xác nhận rõ ràng những điểm chính về cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2023.

Thứ nhất, cuộc thi có khoảng 30 mẫu gạo từ nhiều quốc gia khác nhau, một số gửi nhiều hơn một mẫu và một số có nhiều mẫu.

Thứ hai, chỉ có ba giống lúa đảm bảo một vị trí trong số ba giống lúa hàng đầu: một từ Campuchia, một từ Ấn Độ và một từ Việt Nam.

Thứ ba, mẫu gạo chiến thắng đã được tất cả các đầu bếp trong cuộc thi nhất trí chọn, các đầu bếp đều không biết tên loại gạo của công ty nào khi thực hiện chấm giải.

Đặc biệt, thông báo nêu rõ, danh hiệu gạo ngon nhất thế giới 2023 là gạo ST25 của Việt Nam do Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí phát triển. Không có mẫu gạo nào khác của Việt Nam lọt vào top 3 chung cuộc và không ảnh hưởng gì đến kết quả cuộc thi.

"ST25 được phát triển bởi nhóm nghiên cứu do kỹ sư Hồ Quang Cua, nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng. Năm 2019, gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua là người tạo nên chiến thắng đầu tiên cho Việt Nam và là thành tích lớn cho đất nước" - Theo thông cáo của TRT.

Thông cáo báo chí của The Ricer Trader (TRT)- đơn vị tổ chức giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 đã công bố chính thức chỉ duy nhất gạo ST25 của Việt Nam đoạt giải nhất.

Đây là lần thứ hai gạo của Việt Nam đạt giải gạo ngon nhất thế giới tại hội thi này. Lần đầu tiên gạo ST25 đạt giải nhất năm 2019.

Theo ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của giống gạo ST25 - sau khi đạt giải gạo ngon nhất năm 2019, với dòng 68-10, ông và các cộng sự tiếp tục thanh lọc bằng cách trồng thuần từng cá thể lúa và đến 2021, dòng 72-6 được phát hiện.

Không có hình dạng nổi trội bởi cây lúa 72-6 thấp và hơi xiên nhưng chúng ít đổ ngã, trổ sớm hơn 5 ngày so với dòng 68-10. Hạt gạo ngắn hơn dòng cũ khoảng 0,2mm. Dòng lúa này cũng có tỷ lệ thu hồi gạo tốt hơn dòng 68-10 tầm 0,5%.

Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới là sự kiện thường niên quốc tế được The Rice Trader (Mỹ) tổ chức lần đầu năm 2009 với mục tiêu tìm hướng đi và xu hướng cho thị trường lúa gạo.

Năm 2019, tại Hội nghị gạo thế giới TRT thường niên lần thứ 11 ở Philippines, lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đã giành được giải thưởng cao nhất với loại gạo ST25. Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ hai tại cuộc thi tổ chức năm 2020.

Năm ngoái, Campuchia đã đoạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới được tổ chức tại Phuket, Thái Lan. Còn Việt Nam, Thái Lan và Lào nằm trong top 4.